Đặc điểm tình hình chung:
Trường Dạy Trẻ Khuyết Tật Cần Thơ có tổng số CB, GV, NV là 44 người (09 nam). Trong đó, BGH: 02, GV: 28 và 14 nhân viên. Biên chế gồm 3 tổ: tổ Văn hóa Tiểu học, tổ Văn hóa THCS-Nghề và tổ Hành Chánh Quản Trị.
Nhà trường thực hiện chức năng giáo dục cho hai đối tượng khiếm thính và khiếm thị với 94 học sinh được chia thành 20 lớp: 13 lớp khiếm thính, 3 lớp khiếm thị và 4 lớp nghề. Song song đó, trường còn thực hiện công tác Can Thiệp Sớm cho trẻ khiếm thính, khiếm thị trong độ tuổi từ 0-dưới 6 tuổi với 04 giáo viên tham gia hướng dẫn cho 31 trẻ.
Thuận lợi:
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Sở GD và ĐT TP.Cần Thơ; sự hỗ trợ của Phòng GD và ĐT quận Bình Thủy.
Tập thể CB, GV, NV có hiểu biết về trẻ khuyết tật, nhiệt tình giảng dạy, yêu thương và giáo dục học sinh.
Học sinh chăm, ngoan, lễ phép; có ý thức học văn hóa, học nghề.
Chế độ ăn uống của học sinh đã được nâng lên giúp các em có thêm sức khỏe để học tập và sinh hoạt.
Ngoài ra, còn có sự chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ của các nhà hảo tâm, cơ quan, đoàn thể, công ty, xí nghiệp, tổ chức từ thiện, học sinh-sinh viên… giúp các em xóa đi phần nào nỗi mặc cảm, tự ti; tạo điều kiện cho các em hòa nhập vào thế giới của người bình thường.
Về cơ sở vật chất thì trường có khu văn phòng, khu cho HS nội chú, 18 phòng học văn hóa, 1 phòng hướng dẫn phụ huynh, 1 phòng thính học, 1 bếp ăn, 1 thư viện, 1 phòng giảng dạy CNTT, 1 phòng vi tính và các phòng dạy nghề. Tất cả các trường học được xây dựng theo cấu trúc dạy cho trẻ khiếm thính nhằm tạo điều kiện nghe tốt nhất cho trẻ khiếm thính, trang thiết bị cho việc dạy học được cải thiện nhiều. Khả năng tiếp nhận của trường khoảng 200 HS.
Chương trình học: Can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính, khiếm thị từ 0 đến 6 tuổi.
Cấp 1: 6 năm
Cấp 2: 8 năm
Các hoạt động:
- Văn hóa: Giảng dạy theo chương trình của bộ giáo dục quy định dành cho trẻ khuyết tật, gần tương đương với chương trình phổ thông, bên cạnh đó chương trình can thiệp sớm cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi có nhiều tiết dạy tập nói, rèn kỹ năng tiền ngôn ngữ, định hướng di chuyển … Nhằm giúp cho trẻ tận dụng sức nghe và lời nói rõ ràng hơn trong giao tiếp.
- Năng khiếu: Các em được học tập và rèn luyện thêm các môn múa, vẽ, luyện tập thể dục thể thao… Hằng tuần, để giúp các em có cơ hội phát triển năng khiếu tăng thêm niềm vui trong cuộc sống và tự tin hơn.
- Hướng nghiệp: Hằng tuần, học sinh điều được nhà trường dành thời gian đào tạo cho các em một số nghề cơ bản: may, thêu, thủ công, mỹ nghệ, xoa bóp phục hồi sức khỏe, vi tính văn phòng.
- Ngoại khóa: Trường tổ chức cho các em đi tham quan các di tích, bảo tàng, giao lưu TDTT với các trường tiểu học trong thành phố, hoạt động dã ngoại …. Nhằm giúp học sinh bổ sung những kiến thức còn thiếu sót trong quá trình học tập và phát triền các kỹ năng giao tiếp.
Thời gian học bán trú là từ 7h15 đến 17h mỗi ngày
Nội trú từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần
Trường có bếp ăn phục vụ cho HS bán trú nội trú.
Khó khăn:
Công tác vận động học sinh ra lớp còn gặp nhiều khó khăn do thiếu sự hỗ trợ từ các địa phương.
Học sinh có độ tuổi và khả năng giao tiếp không đồng đều.
Thiếu sự quan tâm, gần gũi của gia đình là nguyên nhân dẫn đến tâm lý không ổn định, ảnh hưởng cá tính của một bộ phận học sinh nhất là các em trong độ tuổi đang lớn.